Ở Việt Nam, chúng ta không có nhiều
những sự kiện công nghệ lớn hàng năm để người yêu công nghệ trông ngóng, vậy nên
những sự kiện công nghệ như Techfest 2015 là cơ hội để những đơn vị, những nhà
cung cấp sản phẩm giới thiệu sản phẩm của mình đến với công chúng. Với những
thương hiệu công nghệ Việt, đây còn là một cơ hội để mọi người biết đến sự tồn
tại của họ một cách trực tiếp và nhanh chóng nhất.
Techfest 2015 đang diễn ra tại khu vực
Đại học Quốc Gia Hà Nội ghi nhận sự tham gia của rất nhiều thương hiệu công
nghê, trong đó phần lớn là các thương hiệu Việt. Một số trong số đó đã được cộng
đồng biết đến, nhưng cũng có rất nhiều sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường.
Hãy cùng phóng viên của Genk điểm qua những thương hiệu Việt đáng chú ý tại
Techfest lần này:
Nhóm
Dịch vụ web - Ứng dụng - Phần mềm
Một điểm nhấn của Techfest năm nay là
sự tham gia vô cùng lớn của các đơn vị sản xuất phần mềm, ứng dụng. Nhóm ứng
dụng nổi bật nhất là những ứng dụng liên quan đến quản lý tài chính, hỗ trợ bán
hàng,... Trong các thương hiệu xuất hiện, có cả MoneyLover - một start-up công
nghệ khá thành công với việc hỗ trợ người dùng quản lý tình trạng tài chính của
bản thân và đưa ra các quyết định chi tiêu phù hợp với túi tiền của
mình.
Trong khi đó, Hisella lại là một sản
phẩm khá mới và khá thú vị. Ứng dụng của họ tập trung vào việc hỗ trợ và quản lý
bán hàng hiệu quả trên Facebook - một xu hướng bán hàng hiện đang nở rộ tại Việt
Nam. Sản phẩm của họ sẽ giúp cho các "chủ shop" tự động xử lý inbox và comment,
cũng như nhiều tính năng khác liên quan đến quản lý sản phẩm và báo cáo kinh
doanh.
Ngoài ra nhóm sản phẩm này còn có sự
xuất hiện của các dịch vụ mang tính cộng đồng trong việc tìm việc làm, tìm nhà
trọ,... Trong khi Lance.vn là một trang chia sẻ việc làm thì Timtro.vn,
AppChungcu.com lại là nơi mà những người cần tìm kiếm nhà trọ, nhà ở nên quan
tâm đến để đáp ứng được nhu cầu của mình. Đây đều là những ý tưởng không phải là
mới, nhưng vẫn là một mảnh đất khá màu mỡ để các start-up mới nhảy chân
vào.
Một số sản phẩm khác cũng đáng được lưu
ý như Moola - một công cụ giúp nhân viên bán hàng và khách hàng theo dõi tình
trạng hàng hóa (mà nhất là những món hàng đắt tiền như xe hơi,...). hay dịch vụ
hỗ trợ nạp thẻ điện thoại như OnOnPay.com hay Shoppie (Shoppie là một ứng dụng
với khả năng ứng dụng rộng hơn trong việc mua sắm, đổi điểm
thưởng,...).
Nhóm
Thiết bị
Nhóm thiết bị tỏ ra ấn tượng hơn hẳn
với những gian hàng được demo một cách ấn tượng và hoành tráng. Nổi bật nhất
trong số này chính là Horus - kính thực tế ảo đầu tiên tại Việt Nam. Lần ra mắt
tại Techfest lần này, nhóm thiết kế nên chiếc kính thực tế ảo này mang đến cả
thiết bị chơi game kết hợp là một khẩu súng điện tử. Người tham quan được phép
vào chơi thử trò chơi của nhóm Horus (nhưng không đeo kính thực tế ảo). Trên
gian hàng của họ cũng đã trưng bày những hộp kính thực tế ảo đầu tiên, vậy nên
có lẽ ngày mà chiếc kính thực tế ảo Made-in-VietNam được bán ra công chúng có lẽ
không còn xa.
Một sản phẩm cũng thú vị không kém là
bộ thu phát tín hiệu của VP9.tv. Với mục tiêu đưa trải nghiệm video 4K chân thực
đến cho người dùng thông qua các thiết bị của mình, sản phẩm của VP9 có thể xem
là cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ truyền hình hiện nay như FPT Play, An
Viên,... Màn demo sản phẩm của họ cũng tỏ ra khá ấn tượng và mượt mà. Đối tượng
khách hàng chính của VP9 là người dùng trong nước (các kênh truyền hình cùng
dịch vụ số) và những Việt kiều sống ở nước ngoài (với sản phẩm là các kênh
truyền hình).
Nhóm
Giải pháp công nghệ
Nhóm giải pháp công nghệ lần này có sự
xuất hiện chính của 2 nhóm sản phẩm: hỗ trợ cho các Start-up và dịch vụ hỗ trợ
các nhà hàng cung cấp sản phẩm thông qua ứng dụng và phần mềm.
Nhóm sản phẩm hỗ trợ Start-up xuất hiện
ở Techfest lần này với 2 cái tên là Lglist.co - một sản phẩm của Lapnghiep.co và
HATCH Program. Các sản phẩm này đưa đến cho những start-up cơ hội để nâng cao kỹ
năng, kiến thức cũng như cơ hội để tiếp cận trực tiếp với các nhà đầu tư tiềm
năng (khá giống với những sản phẩm như Kickstrater, nhưng ở đây là tiếp cận
thẳng với các nhà đầu tư lớn). Thậm chí HATCH còn tổ chức hẳn các không gian
dành riêng cho khởi nghiệp để cácnhà khởi nghiệp gặp gỡ, giao lưu và học hỏi
kinh nghiệm.
Một sản phẩm khác cũng vô cùng ấn tượng
trong nhóm sản phẩm này là Hottab. Đây là một dịch vụ cung ứng kênh phân phối
qua phần mềm và ứng dụng trên điện thoại Android, cho phép khách hàng tìm kiếm,
đặt hàng trực tiếp trên ứng dụng và mua hàng. Đây có thể sẽ là một hướng phát
triển mới, cho phép các nhà hàng, cửa hàng có một kênh phân phối hiệu quả trong
khi không phải mất thời gian và chi phí để tạo dựng một kênh phân phối riêng lẻ
của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét