Như chúng ta đã biết, vào ngày 2/6 vừa
qua, Bkav đã chính thức bán ra những chiếc Bphone đầu tiên qua 2 trang web của
hãng là bkav.com.vn và vala.vn. Bỏ qua những câu chuyện về doanh số, có thể
thấy, việc Bkav bán smartphone theo phương thức đặt hàng trực tuyến vẫn còn là
điều khá mới mẻ với phần lớn người dùng Việt Nam.
Với thói quen “chọn mặt gửi vàng”, tìm
hiểu cũng như trải nghiệm kỹ về sản phẩm trước khi mua, cách bán hàng mới của
Bkav đã gây ra không ít bỡ ngỡ cho những ai muốn sở hữu Bphone. Trong đó, trang
thương mại điện tử vala.vn hay trang web bkav.com.vn sẽ góp một phần không nhỏ
cho sự thành công của Bphone hay Bkav trong tương lai.
Tuy nhiên, trên thực tế, với tuổi đời
tương đối non trẻ, cả 2 trang bán lẻ này, cũng như các chính sách, dịch vụ đi
kèm Bphone vẫn chưa nhận được sự đồng tình của người dùng. Còn ngày hôm nay,
chúng ta hãy cùng nghe những nhận định của ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám Đốc điều
hành khối Thương Mại Điện Tử Zamba - VCCorp về hệ thống bán hàng của
Bphone.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám Đốc điều hành
khối Thương Mại Điện Tử Zamba - VCCorp
- PV:
Xin chào ông. Ông đã thử đặt hàng Bphone chưa? Ông có cảm nhận gì về hệ thống
đặt hàng này?
Khi
Bphone được mở bán online, tôi cũng đã vào và đặt thử, tuy nhiên website load
khá chậm và mức giá cao hơn khi công bố do phải cộng thêm phí VAT 10% và phí COD
nên tôi đã không đặt mua nữa. Hệ thống đặt hàng khi mới bắt đầu mở ra bị khá
nhiều lỗi như bị cộng dồn phí ship cho 1 đơn hàng (mua số lượng 5 bị gấp 5 lần
tiền ship), không chọn được tỉnh thành. Có vẻ hệ thống chưa được test kỹ
lưỡng.
- PV:
Nhiều ý kiến trong giới thương mại điện tử cho rằng phần đặt hàng và thanh toán
Bphone trên 2 trang web vala.vn hay bkav.com.vn vẫn chưa thực sự hợp lí. Ý kiến
của ông về vấn đề này như thế nào?
Phần
đặt hàng và thanh toán không có hướng dẫn cho khách hàng có thể đăng nhập, xác
nhận thông tin để kiểm tra đơn hàng khi cần. Ngoài ra, trên website có cộng thêm
phí VAT 10% nhưng không có chỗ cho việc khai báo thông tin xuất hoá đơn (trong
trường hợp là công ty mua các sản phẩm này). Phần hiển thị phí COD cũng hiển thị
mặc định là 200.000đ mặc dù chưa chọn tỉnh thành cũng khiến cho khách hàng dễ
nhầm tưởng là tỉnh thành nào cũng áp dụng phí đó. Nhẽ ra khi chọn tỉnh/thành thì
mới hiển thị phí COD thì sẽ hợp lý hơn.
- PV:
Thông thường, các hệ thống thương mại điện tử sẽ hạn chế số bước để người dùng
mua 1 sản phẩm, tuy nhiên, với hệ thống của Bkav, người dùng cần tới 4 bước thực
hiện. Theo ông, như vậy có quá rườm rà?
Số
bước không quan trọng bằng việc đơn giản, minh bạch, dễ hiểu. Số bước có thể
nhiều hơn 4 nhưng tại mỗi bước, website cần cung cấp cho người mua những lựa
chọn, thông tin để họ hiểu họ thực sự phải làm gì tại bước này. Và việc này BKAV
làm vẫn chưa tốt.
- PV:
Là một người trực tiếp điều hành nhiều hệ thống thương mại điện tử lớn tại Việt
Nam, ông đánh giá ra sao về giao diện cũng như trải nghiệm người dùng trên hệ
thống thương mại điện tử của Bkav? Theo ông, đâu là yếu tố mà đơn vị này cần
khắc phục ngay.
Về
giao diện thì khá thoáng, dễ nhìn nhưng về trải nghiệm thì rất tệ. Khi người
dùng vào website mua hàng, xem chi tiết sản phẩm và quan tâm xem nếu mua thì bao
lâu tôi được nhận hàng, cần hỗ trợ thì gọi ai, chính sách bảo hành và đổi trả
như thế nào - các thông tin này là yếu tố ảnh hưởng lớn đến Call-To-Action rất
cao, nhưng tiếc là trên website của BKAV lại chưa thấy có.
- PV:
Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá 200.000đ/sp để vận chuyển Bphone trừ các khu vực
tại HN hay Tp. HCM là quá đắt đỏ. Ông đánh giá ra sao?
Dẫu
biết phí COD cho sản phẩm điện tử bị các đơn vị chuyển phát thu cao, nhưng cách
Bkav tính phí vận chuyển cho Bphone 200.000đ là không hợp lý. Theo tôi sẽ là
khôn ngoan hơn khi Bkav tính luôn vào giá bán. Nghĩa là giá bán ra đã bao gồm
phí ship cho dù ship đến bất kỳ đâu trong nước, như thế vừa tạo được mức giá
không đổi, vừa không khiến cho chỉ vì tiếc 200.000đ phí vận chuyển mà nhiều
khách hàng không mua hàng nữa.
- PV:
Theo ông, việc đổi trả Bphone với mức phí 500.000 đồng, dù sản phẩm không bị hư
hại hay hỏng hóc là có nên hay không?
Thà
không có chính sách đổi trả tự do mất 500.000đ còn hơn cho đổi rồi tính phí. Vì
những ai đã đặt mua rồi rất hiếm khi họ đổi trả, trừ phi sản phẩm lỗi. Mà sản
phẩm lỗi thì nghiễm nhiên nhà sản xuất phải nhận lại sản phẩm và đổi cho khách
hàng sản phẩm khác.
- PV:
Bkav luôn kêu gọi niềm tin nơi người dùng Việt, nhưng các chính sách mà hãng đưa
ra lại đang bị cho rằng: dùng để đề phòng chính người tiêu dùng trong nước. Ông
nhận định ra sao về vấn đề này?
Tôi
tin ngày này sẽ chẳng ai bỏ ra hơn 10.000.000đ để mua một sản phẩm giá cao hơn,
chất lượng kém hơn sản phẩm cùng phân khúc vì lòng yêu nước cả. Đó là chỉ là cái
cớ để nói mà thôi.
- PV:
Nhận định của ông về con số gần 12.000 máy được BKAV công bố trong ngày đầu tiên
mở bán BPhone?
Con số
họ tự công bố thì khó có thể kiểm chứng. Đó có thể là con số order trên site
nhưng lượng đơn hàng ảo theo tôi cũng không nhỏ. Nếu BKAV bán được 5000 chiếc
trong 1 ngày đã là quá thành công với 1 sản phẩm công nghệ mới đưa ra thị trường
chưa có thương hiệu, chưa có sự kiểm chứng rồi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét