Hãng máy tính Casio của Nhật Bản hy vọng đạt lợi nhuận hoạt động ở mức cao kỷ lục trong vòng 9 năm trở lại đây vào năm 2015. Trong đó, góp một phần lớn công sức vào thành tích này là nhờ mảng kinh doanh… camera tự sướng.
- Đồng hồ Casio - "cụ tổ" của smartwatch hiện đại

Việc phổ biến nhanh chóng của camera kỹ
thuật số được thiết kế để mọi người có thể chụp ảnh tự sướng dễ dàng hơn là lý
do chính công ty hy vọng lợi nhuận sẽ đạt mức kỷ lục 50 tỷ yen (tương đương 403
triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.
Dù với mức giá không hề rẻ, tới 100.000
yen nhưng loại camera trong thuộc dòng TR của Casio hiện đang bán rất chạy tại
thị trường Trung Quốc - mặc cho kinh tế nước này đang giảm tốc.
“Mức giá này tương đương với những loại
camera 1 ống kính đơn”, theo Akinori Takagi - Giám đốc quản lý tại Casio. Thành
công của TR cũng giúp thúc đẩy thị trường camera kỹ thuật số vốn đang rất ảm đạm
trên thế giới.
Mức giá bán lẻ cao có nghĩa là sản phẩm
camera tự tướng đang rất có lãi. Đây là động lực chính giúp nhà sản xuất điện tử
này đạt mức lợi nhuận kỷ lục trong giai đoạn từ tháng 4 - 9, mức nửa năm cao
nhất trong vòng 9 năm.
Trước đó, mảng kinh doanh đồng hồ vốn
vẫn mang về dòng tiền đều đặn cho công ty với những sản phẩm như G-Shock... Tuy
nhiên hiện nay, dường như công ty đã tìm ra một cỗ máy kiếm tiền
mới.
Nhiều năm trước, mảng kinh doanh camera
kỹ thuật số giống như một gánh nặng đối với Casio. Trong năm tài chính 2011,
công ty này đã công bố mức thua lỗ 4 năm liên tiếp do giảm thị phần. Để sống sót
trong cuộc đấu khốc liệt với đối thủ cạnh tranh, Casio đã giảm số lượng mẫu mã
và thu hẹp thị trường. Đó là khoảng thời gian công ty phát triển dòng sản phẩm
TR.
Loại camera này được thiết kế để người
dùng có thể xoay ống kính, trạng thái và điều khiển ở các góc độ khác nhau. Tuy
nhiên, doanh số bán hàng năm đầu tiên khá ảm đảm khiến công ty bắt đầu nghĩ tới
việc xoá sổ sản phẩm này.
Tuy nhiên hiện tại tất cả đã thay đổi.
Sự việc bắt đầu từ khi người dùng tại Hong Kong đã chia sẻ một bài viết khá dài
về cách biến một chiếc máy ảnh kỹ thuật số thành sản phẩm chụp ảnh tự sướng thật
hoàn hảo. Bài viết này sau đó đã nhanh chóng lan rộng trên toàn Trung Quốc và
các sản phẩm LR nhanh chóng hết sạch trên các kệ hàng.
Nhận thấy cơ hội hiếm có, Casio bắt đầu
phát triển và cải tiến loại camera này để khiến chúng phù hợp hơn với người dùng
trẻ tuổi Trung Quốc. Công ty nhận thấy rõ mức độ phổ biến của việc chụp ảnh tự
sướng theo nhân khẩu học và rằng ngay cả khi đi tour du lịch, các khách hàng nữ
cũng thích chụp ảnh tự sướng hơn là chụp quang cảnh. Và quan trọng nhất, công ty
hiểu rằng bất kỳ ai cũng muốn có được một bức ảnh đẹp nhất có
thể.
Đây là lý do tại sao máy ảnh kỹ thuật
số TR ngoài tính năng ống kính và bộ cảm biến chất lượng cao còn có phần mềm cho
phép người dùng chỉnh sửa da mặt.
Kể từ tháng 4/2014, Casio đã mở cửa
hàng chỉ bán dòng TR tại nhiều thành phố như Thượng Hải, Quảng Châu và Thành Đô.
Đa phần đều xuất hiện gần những cửa hàng mỹ phẩm xa xỉ và điều này góp phần
không nhỏ khiến thương hiệu máy ảnh kỹ thuât số TR phát triển. Và quan trọng
nhất, nó giúp các công ty có thể cạnh tranh về giá.
Như vậy, mảng kinh doanh từng thua lỗ
trong năm tài chính 2013 giờ lại là cỗ máy kiếm tiền chính của toàn tập đoàn.
Casio hy vọng rằng lợi nhuận hoạt động của họ đạt 4,2 tỷ yen từ mức 3,6 tỷ yen
vào đầu năm nay. Trong khi camera kỹ thuật số vẫn chiếm ít hơn 10% tổng mảng
kinh doanh của toàn công ty thì những thay đổi mới đây cho thấy một bước tiến
lớn tại Casio.
Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Casio
tăng lên 12%, cao hơn mức 9% của Nikon và thấp hơn mức 15% so với của
Canon.
Thứ 2 vừa qua, đã có lúc cổ phiếu của
công ty cũng đạt mức cao nhất trong năm ở mức 2.734 yen. Dự kiến con số này có
tiếp tục tăng hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự thành công của dòng TR mới,
dự kiến sẽ tung ra thị trường vào cuối năm nay.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét