Thiết kế logo cùng bộ nhận diện thương
hiệu là công đoạn không thể coi nhẹ trong bất kỳ một chiến dịch xây dựng thương
hiệu nào. Là bộ mặt của cả một công ty, logo chính là biểu trưng cho bản chất,
văn hóa và giá trị của cả doanh nghiệp. Trong thời đại giữ gìn hình ảnh là nhiệm
vụ “tối thượng” của mọi doanh nghiệp, một thiết kế logo đơn giản nhưng ấn tượng
sẽ đủ sức khiến công ty bạn bỏ xa các đối thủ cùng thời. Chính vì vậy, đây có lẽ
là lĩnh vực được đầu tư mạnh tay nhất của mọi doanh nghiệp khi các ông lớn không
ngần ngại đổ cả… núi tiền để có được một chiếc logo “nhỏ mà có
võ”.
Nhưng có lẽ đã đến lúc chúng ta nên
“tiết kiệm” hơn một chút. Bên cạnh những “đại gia” sẵn sàng chi tiền tỷ, có
không ít công ty lớn trên thế giới sở hữu logo thương hiệu cho riêng mình mà gần
như không phải bỏ ra đồng nào.
5.
Nike – Chi phí: 35 USD
Khá ngạc nhiên khi dấu ngoặc phẩy huyền
thoại của Nike – một trong những biểu tượng đáng nhớ nhất của thương hiệu thế
giới lại chỉ có giá 35 USD.
Quá trình "tiến hóa" của dấu ngoặc phẩy
huyền thoại.
Vào năm 1972, đồng sáng lập Nike – Phil
Knight – đã “ngẫu hứng” mua lại thiết kế hình dấu ngoặc phẩy của Carolyn
Davidson, một sinh viên thiết kế đồ họa tại Đại học Portland State, nơi Knight
đang giảng dạy chuyên ngành kế toán. Khi quyết định bỏ tiền túi ra mua logo,
Knight còn nói với cô học trò của mình, “Thực ra thầy không
thích logo này lắm nhưng có vẻ nó rất hợp với thầy”. Và kết quả là, nó
không chỉ hợp với mình Knight. Ngày nay, logo này đã có mặt trên hàng triệu sản
phẩm thời trang, trở thành cái tên không thể thiếu của giới mộ điệu trên toàn
thế giới.
4.
Twitter – Chi phí: 15 USD
Thực chất, logo đầu tiên của Twitter
được… rao bán trên trang iStockphoto với mức giá 15 USD. Và tác giả của nó –
thanh niên Simon Oxley – chỉ nhận được vỏn vẹn 6 USD sau khi đã trừ đi các khoản
phí khác.
Chú chim xanh của Twitter liên tục thay
da đổi thịt sau từng năm, và ngày càng trở nên... tối
giản.
Mặc dù logo của Twitter đã liên tục
được thay đổi theo từng năm, nhưng mọi phiên bản đều xoay quanh hình mẫu chú
chim xanh với xu hướng ngày một đơn giản và tối ưu hóa.
3.
Google – Chi phí: 0 USD
Cho dù trải qua nhiều tinh chỉnh trong
suốt hàng chục năm nhưng logo đa sắc đặc trưng của Google vẫn luôn trung thành
với hình mẫu ban đầu. Google thuở sơ khai có logo được “thiết kế” vào năm 1997
bởi một trong hai nhà đồng sáng lập – Sery Brin. Anh sử dụng chương trình chỉnh
sửa đồ họa GIMP lúc bấy giờ để hiện thực hóa ý tưởng trong đầu nhằm tạo nên
logo.
Logo của Google vẫn luôn trung thành
với hình mẫu ban đầu.
Ruth Kedar – cộng sự cùng Larry Page và
Sergey Brin trong những ngày đầu xây dựng Google, đặc biệt là khâu hoàn thiện
logo đã chia sẻ trong một bài phỏng vấn năm 2008, “Tôi không thể tưởng
tượng được Google lại là thứ có mặt ở khắp mọi nơi như hiện nay. Thành công này
quả thực làm tôi choáng váng”.
2.
Microsoft – Chi phí: 0 USD
Kể từ năm 1975, logo của hãng máy tính
Microsoft đã trải qua nhiều phiên bản khác nhau nhưng về cơ bản chỉ là thay đổi
phông chữ. Duy chỉ đến năm 2012, Microsoft đã gây ngạc nhiên cho cả thế giới khi
mạnh dạn phá bỏ “truyền thống logo” trong suốt gần 40 năm kể từ khi thành lập.
Không còn quá khô khan trong việc thiết kế logo, nay Microsoft đã có một diện
mạo trẻ trung và hiện đại hơn với biểu tượng hệ điều hành Windows được cách điệu
bên cạnh tên của “gã khổng lồ công nghệ”.
Phải đợi tới gần 40 năm, logo của
Microsoft mới được bổ sung thêm... màu sắc.
Đáng chú ý là để có được logo mang tính
cách mạng này, Microsoft lại không phải chi ra một đồng nào nhờ chủ trương “cây
nhà lá vườn”, tận dụng chất xám có sẵn trong đội ngũ thiết kế của hãng. Dù nhận
được nhiều khen chê khác nhau nhưng tựu chung lại, logo mới của Microsoft vẫn
được đánh giá khá cao bởi sự tôn vinh dành cho chiếc cửa sổ Windows huyền thoại,
“di sản” đã đem lại thành công lẫy lừng nhất trong lịch sử của
hãng.
1.
Coca Cola – Chi phí: 0 USD
Và cuối cùng, hãy cùng chiêm ngưỡng mẫu
logo kinh điển và dễ nhận biết nhất mọi thời đại của Coca Cola. Logo đầu tiên
của thương hiệu này được thiết kế vào năm 1886 bởi Frank M. Robinson, cộng sự và
phụ trách kế toán cho John S. Pemberton, người sáng lập công ty. Frank cũng
chính là người đề xuất cái tên Coca Cola cho loại nước giải khát mới của John
với lý do 2 chữ cái C viết hoa sẽ khiến tên thương hiệu xuất hiện trên quảng cáo
bắt mắt hơn nhiều.
Thật thú vị khi logo hiện nay của Coca
Cola lại không có quá nhiều khác biệt so với logo 102 năm trước của
hãng.
Ban đầu, Robinson thử nghiệm với rất
nhiều phông chữ cùng cách thức trình bày khác nhau. Nhưng phải đến khi ông sử
dụng phông chữ Spencerian Script hoài cổ cho logo, thương hiệu Coca Cola mới
thực sự có một bộ mặt “đi vào huyền thoại”. Điều thú vị là trải qua biết bao lần
thay da đổi thịt, logo hiện nay của Coca Cola lại không có quá nhiều khác biệt
so với... hơn 100 năm trước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét